Tin tức mới nhất

CÂU CHUYỆN XE ĐỘ: KUSTOM KOMMUNE TỪ HARLEY SPORTSTER FORTY-EIGHT

08 Tháng tư 2019

inline_u68eaecb61ac28c08db5c4cbbddcb880_b924bdec72b4.jpg

Còn gì thú vị hơn khi có được một nhà kho lý tưởng, đầy đủ dụng cụ và không gian cần thiết để thiết kế chiếc xe mang phong cách của riêng bạn. Được cộng hưởng với những cộng sự đồng chí hướng. 

Đó là ý tưởng ban đầu khi thành lập The Kustom Kommune, xưởng độ xe công cộng đầu tiên tại Úc. Tọa lạc tại Melbourne, nhà xưởng này là một phần trong xu hướng phát triển xe độ DIY toàn cầu, cũng như bảo dưỡng, bảo trì các loại xe đa dụng. 

Để quảng bá rộng rãi hơn nhằm thu hút thêm nhiều khách hàng, nhà sáng lập Kommune quyết định sẽ tạo ra một chiến mã mang phong cách đường phố ấn tượng. Và một mạnh thường quân ở Harley-Davidson đã tặng một chiếc Sportster 48 1200cc, góp phần biến ý tưởng này thành hiện thực.

inline_j1b02ed002c38b6139963d6cccdedb74_074042975e0d.jpg

1/ Ý TƯỞNG TÁI HIỆN XR750TT TRONG HARLEY FORTY-EIGHT

Nhà sáng lập Kommune, đồng thời là chủ website Return Of The Café Racers, Geoff Baldwin chia sẻ rằng: “Đây thực sự không phải là bản độ thông thường, mà hơn hết còn là “một bằng chứng” chứng tỏ rằng 90% tuyệt tác độ này có thể được hoàn thiện ngay tại xưởng của chúng tôi”. Để xây dựng nên chiếc Sportster này, Kommune đã xác định 2 mục tiêu chính: Thứ nhất, tái hiện lại vẻ đẹp những chiếc xe đua Harley-Davidson trong quá khứ, cụ thể là chiếc XR750TT. Thứ hai, bản độ này phải hoàn toàn được thực thi bởi Xưởng độ Kommune.

Là nơi độ xe được phát triển nhờ sự hỗ trợ từ công đồng, tất cả các thiết bị từ dyno đến phần mềm công nghệ để kiểm tra xe đều không được trang bị đầy đủ. Vì thế, Sportster được tinh giản hết mức có thể, tháo bỏ tất cả các bộ phận phức tạp vượt quá khả năng “xào nấu” của những phương pháp và thiết bị cơ bản, ví dụ như hệ thống điện tinh vi.

inline_w3fbc7124fb81414fb234c2cd9430689_522e787431cb.jpg

Các thành viên trong team độ xe Kommune nhanh chóng được tập hợp bao gồm một thợ hàn, một phù thủy Harley, một kĩ sư, một nghệ sĩ sơn, một thợ điện, một thợ bọc da, và tất nhiên còn có Geoff cùng người đồng sang lập Kommune, Jimmy Goode. Tất cả tiền bạc được đầu tư vào việc mua linh kiện và phụ tùng xe. Mọi người cùng đóng góp toàn bộ thời gian, công sức và tâm huyết để bản độ được hoàn thành.

inline_v55edb2198e4ce784affcc458a6f822a_1a0ad206b175.jpg

2/ HARLEY FORTY-EIGHT MANG PHONG CÁCH CAFÉ RACER DẦN HOÀN THIỆN

Một bảng màu lấy cảm hứng XR đã được đề ra. Karl Stehn với thiết kế màu sơn bóng bẩy đã sử dụng 3 tông màu kinh điển: trắng, đen và cam, kèm theo rất nhiều tia lửa để khiến chiếc xe nổi bật. Phong cách Café Racer được phối hợp tinh tế vào bản độ. Hai bình xăng Cole Foster được lắp đặt vào xe, trong đó, một bình xăng được cắt đôi có chức năng như đuôi xe. Phần đuôi này cũng được sử dụng giống như bình chứa dầu, với hệ thống ống dẫn được lắp đặt xung quanh ghế ngồi và phần khung đỡ được hàn vào đuôi xe. 

Bộ gác chân ở phía trước, nay được hoán đổi ra phía sau. Tay lái clip-ons RSD được gắn trực tiếp vào phuộc. Đèn pha là OEM của Harley-Davidson, được lắp đặt sao cho gần phuộc nhất có thể.

inline_x38a873ca13c319bbef8e59b69c1ead6_e20005d3e541.jpg

Sportster 48 từ nhà máy Harley còn đi kèm với hệ thống thắng có ABS (chống bó cứng phanh), hệ thống báo động, EFI và nhiều cảm biến độc đáo. Tất cả các bộ phận đó đều yêu cầu những thiết bị bảo trì trên mức cơ bản, vì vậy, chúng buộc phải bị loại bỏ. Điều đó cũng khiến trọng lượng xe giảm xuống đáng kể. 

3/ HỆ THỐNG XẢ GIA CÔNG TỪ 180 ĐOẠN THÉP 

Geoff phát biểu: “Matt từ Krank Engineering đã gia công các miếng đệm thay thế các cảm biến ABS trên mỗi trục, và chúng tôi đã loại bỏ toàn bộ các bó dây điện. Ngoài ra, bộ chế hòa khí S&S Super E đã thế chỗ cho hệ thống EFI, và được điều chỉnh âm thanh sao cho hòa hợp khi chiếc xe lần đầu nổ máy”. Một hệ thống dây điện đơn giản được cắm vào hệ thống đánh lửa phía sau, với Motogadget m-Unit điều khiển tất cả các mạch điện.

inline_hba497cee9248407c0e0fa3fe1ce4589_9eb17c8b10e1.jpg

Yêu thích chiếc xe mang vẻ đẹp cổ điển old-school, Kommune đã lựa chọn ổ đĩa dây xích thay vì vành đai tiêu chuẩn, phô trương bánh sau bằng cách sử dụng bộ đĩa Moon bằng hợp kim thô. Yên da họa tiết kim cương cũng là một yếu tố tạo nên vẻ hoài cổ chiếc xe. 

Đáng chú ý nhất chính là hệ thống ống xả hoàn toàn bằng thép không gỉ - là đứa con tinh thần của Jimmy Goode và Glenn Aitken (phù thủy Harley). Ống xả này được thiết kế hoàn toàn ngay tại xưởng, sử dụng tổng cộng 180 đoạn thép thẳng và cong.

inline_l5f7a8cbd77b3c9478d78dc551f80a80_03880b4f460c.jpg

“Mặc dù còn rất nhiều trò hay ho trong thiết kế và chế tác xe độ, ống xả vẫn là bộ phận tuyên ngôn rõ ràng nhất cho khả năng diệu kì của những nghệ nhân độ xe lành nghề khi họ hợp tác với nhau. Dù yêu hay ghét bản độ này, nó vẫn là thành phẩm đáng tự hào của chúng tôi. Và với cá nhân tôi, nó là tất cả những gì mà tôi trông đợi ở Kustom Kommune” – Geoff chia sẻ.

inline_z812d5935e67b5533f9aad5d39dd7e36_f6f2f5fb2f82.jpg

Theo The Kustom Kommune & Harley-Davidson Australia | Hình ảnh: Jason Lau Photography

Ghé 01 trong 04 Đại lý ủy quyền chính hãng Harley-Davidson tại Việt Nam để được sở hữu chiếc xe mang dấu ấn cá nhân và tinh thần Haley-Davidson ngay hôm nay: 

HARLEY-DAVIDSON® OF SAIGON

800 Nguyễn Văn Linh, P. Tân Phú, Quận 7, Hồ Chí Minh

Hotline: 093 769 88 89

CENTRAL SAIGON HARLEY-DAVIDSON®

96 Huỳnh Văn Bánh, Phường 17, Quận Phú Nhuận , Hồ Chí Minh

Hotline: 088 80 81 570

HARLEY-DAVIDSON® OF HANOI

40 Ngô Gia Tự, P. Đức Giang, Q. Long Biên , Hà Nội

Hotline: 0917 61 65 61

HARLEY-DAVIDSON® OF DANANG

Số 84, Đường 2/9, P. Bình Hiên, Q. Hải Châu , Đà Nẵng

Hotline: 0916 72 11 59

Quay về trang trước