Tin tức mới nhất

CÂU CHUYỆN XE ĐỘ: BẢN ĐỘ STREET BOB TỪ CUỘC THI BATTLE OF THE KINGS

08 Tháng tư 2019

inline_o43931925b952d4493e2981e40934cb3_bf0147498477.jpg

Harley-Davidson có lẽ là hãng xe với những chiếc xe được “sinh ra lần thứ 2” nhiều nhất. Hằng năm, Harley-Davidson tổ chức cuộc thi Battle of the Kings ( Cuộc chiến của những ông vua) – nơi những chiếc xe được “mổ xẻ” nhưng vẫn phải tuân theo quy định riêng của Harley-Davidson. Để hiểu được công việc cam go đó, chúng tôi đã bay đến Milwaukee để tham dự sự kiện ‘Brewtown Throwdown’ lần thứ 2 do Harley tài trợ.

inline_c66571a10a59d109c6f7a9e4745b0c9d_74f70daf440d.jpg

1/ CÁC NHÂN TỐ THAM GIA CUỘC THI ĐỘ XE LỚN NHẤT CỦA HARLEY-DAVIDSON

Brewtown Throwdown là một đội tham gia với thành viên là những con người thuộc nhiều tầng lớp hoàn toàn khác nhau. Năm ngoái, đội của chúng tôi được giao nhiệm vụ độ lại một chiếc Sportster café racer. Năm nay, tôi gia nhập nhóm mới với nhiệm vụ khá thú vị: Độ lại một chiếc Street Bob mới toanh.

Chúng tôi phải nghiêm chỉnh tuân thủ những quy định trong cuốn BoTK, với một ngân sách cho sẵn và được sử dụng một số linh kiện H-D nhất định trong quá trình diễn ra cuộc thi. Hơn hết, chúng tôi chỉ có vài tuần để chuẩn bị, và chỉ 2,5 ngày để thi công. Với tình hình đó, cái tên của nhóm ngay lập tức được chọn: “Nhanh và đơn giản”. 

inline_odc95bf49a97083e392c18ee13d5a522_fe67292f164d.jpg

Những đồng đội của tôi gồm có: Một tay đua đạt huy chương vàng X-Games, một vận động viên leo núi kiêm người mẫu thể hình, một kỹ sư Harley-Davidson và hai chàng trai đến từ Vice. Nơi làm việc chính là trụ sở Harley-Davidson tại Milwaukee, với ông chủ cửa hàng Goran Zadrima dẫn dắt đội, các kỹ thuật viên John (hình bên dưới) và Carlton hướng dẫn chúng tôi, cùng anh chàng PR của Harley - Joe Gustafson luôn theo dõi quá trình. Mô tả ngắn gọn được đưa ra là “dirt”, “chopper” hoặc “track”. Chúng tôi chọn “track”, bắt đầu phác thảo ý tưởng qua những cuộc gọi Skype, một tệp Google Drive đầy những tấm hình truyền cảm hứng, một danh sách linh kiện và những mô hình thô thiết kế bằng Photoshop.

inline_ycbd1c80468977585100cd149159a208_035a39a58160.jpg

2/ BẢN ĐỘ MANG DẤU ẤN HARLEY-DAVIDSON WR 1946

Phong cách kinh điển XR là de rigueur trên đường đua, nhưng đó sẽ là một yêu cầu cao đối với tỉ lệ của chiếc Street Bob, và việc xây dựng một khung phụ mới sẽ gây áp lực thời gian không nhỏ cho chúng tôi. Sau nhiều lần thảo luận, chúng tôi quyết định lội ngược dòng lịch sử - trở về với dòng xe Harley-Davidson WR 1946.

inline_gff26f6dbf1a9b11abe3833a7d9cf573_eb2141506194.jpg

Những chiếc xe đua cổ điển được tối giản hóa để đi thật nhanh trên đường đua hiểm trở. Tận dụng khung xe cứng cáp của Street Bob và phong cách tối giản, chúng tôi quả quyết có thể tạo ra một phiên bản hiện đại của chiếc WR nổi tiếng.

Bước đầu tiên là chuẩn bị càng nhiều càng tốt. Những thành viên ở Harley-Davidson Milwaukee đã nhanh chóng cắt gọn vè sau, sau đó gửi thân xe đến Aces Auto Body để sơn. Một kiệt tác màu đỏ đậm cổ điển và họa tiết sò vàng được ra đời.

inline_l9616237ede51784552c4a2419de884c_8c0cca782a42.jpg

Trong lúc chúng tôi quây quần tại Milwaukee, Goran và những người cộng sự của anh đã lắp đặt bộ giảm xóc phía sau mới từ chuyên gia phuộc RWD. Nó là một linh kiện được thiết kế chuyên dụng, dài hơn 2,5cm so với độ dài tiêu chuẩn, với bình dầu tách biệt và khả năng tinh chỉnh toàn diện. Chúng tôi bắt đầu mổ xẻ chiếc xe.

Đối với bánh sau, chúng tôi sử dụng vành 19 inch nan mỏng đan tới moay-ơ. Chiếc xe được trang bị bánh cao su Dunlop phong cách “dirt track” và bánh xích 60 răng. Sau khi hoàn thành phần bánh, phong cách xe đua cổ điển nhanh chóng hiện rõ. 

3/ NGÂN HÀNG PHỤ TÙNG MÔ TÔ HARLEY GÓP PHẦN HOÀN THIỆN HOÀN THIỆN BẢN ĐỘ

Động cơ của chiếc Street Bob vốn dĩ nhiều phần màu đen, và theo hướng dẫn của H-D thì chúng tôi chỉ được phép “thay đổi một chút”. Hầu hết những khách hàng H-D sẽ ưu ái phiên bản “all-chrome” (toàn bộ màu chrome), nhưng chúng tôi thì chọn phong cách “Dominion” (linh kiện màu đồng với các chi tiết nhôm tương phản). Ốp máy, ốp pô lon và ốp ly hợp đều được thay đổi.

inline_d65846ee92f102bf65dfd56cd3fd39f0_cfbdd4824ef0.jpg

Ngân hàng linh kiện của Harley có đúng bộ kit yên xe mà chúng tôi cần – một yên solo với bộ gắn kết ổn định, hoặc có thể gắn với lò xo. Goran có các mối quan hệ rộng, vì vậy chúng tôi đã nhờ được Milsco làm phần ghế đệm và vải bọc, với họa tiết hình kim cương 3 đường thêu màu vàng tuyệt đẹp.

Lẽ ra, yên xe sẽ được lắp đặt bởi một chuyên gia, bởi vì chúng tôi không thể hiểu được hướng dẫn của H-D trong phần này. Nhưng cuối cùng, chúng tôi đã khám phá ra, thay lò xo bằng một hệ thống cứng cáp hơn vào những phút cuối cùng, nhờ vậy mà chiếc xe không còn bấp bênh khi lái.

inline_sb9146f6278b39f9c74269e27c217863_f53188b2c742.jpg

Bộ kit đi kèm với một ốp máy che đi hệ thống dây điện – nhưng nó cũng đồng thời che luôn lò xo Eibach lực lưỡng của phuộc mới, vì vậy chúng tôi tháo nó ra. (Chúng tôi không dùng sơn xịt, nhưng tôi thừa nhận rằng có một phần, lẽ ra không phải màu đen ở phía dưới yên xe, nay đã là màu đen).

Chúng tôi đã bàn bạc và thống nhất rằng sẽ thêm một vài chi tiết hiện đại vào chiếc xe đua cổ điển này. Vì vậy, một bộ gác chân giữa xe từ Speed Merchant, bàn đạp và gạc số Thrashin Supply Co., và ghi-đông tầm trung Thrasin đã được đặt mua.

inline_g3c7f58a1d4267b32f49e831ea93bb23_56a1074277e7.jpg

Bộ ghi-đông đó không quá rộng và cao như tay lái truyền thống của những chiếc xe đua flat track; và khi kết hợp với gác chân, nó tạo ra một tư thế lái dũng mãnh và táo bạo. Nhưng, lắp bộ gác chân sao cho khớp mới là thử thách lớn nhất của chúng tôi.Một tràng pháo tay vinh danh dành cho Speed Merchant – họ rất đỉnh trong việc chế tạo bộ gác chân – nhưng nó lại được chế tạo cho Fat Bob, và nó được sinh ra để đi kèm với ốp động cơ tiêu chuẩn. Bởi vì ốp của Street Bob khác với ốp Fat Bob, chúng tôi đành phải chỉnh sửa một chút.

inline_y2751f33ab307c967322e938889636cb_86328f3cc80c.jpg

4/ KHÓ KHĂN TRONG QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH TÁC PHẨM ĐỘ 

Quá trình thi công không hề suôn sẻ. Nếu bạn hỏi tôi đã lắp đặt bộ lọc khí Screamin’ Eagle như thế nào, bạn sẽ chỉ nhận được câu trả lời rằng chúng tôi đã đặt mua nhầm mâm phanh. Hoặc câu chuyện giám đốc linh kiện H-D ở Milwaukee phải lái xe đến Janesville trong tuyết rơi để kịp mua những linh kiện cuối cùng (như ống phanh ngắn hơn) cũng sẽ khiến bạn bất ngờ. Và khi mà toàn bộ hệ thống dây diện của công tắc ghi-đông đã được hoàn thiện, chúng tôi nhận ra nó đã sai hoàn toàn.

Tuy vậy, chúng tôi có John và Carlton, những chuyên gia dày dạn kinh nghiệm để đảm bảo rằng cả đội không gây ra lỗi lầm nào quá nghiêm trọng. Tất cả chúng tôi đều hào hứng vặn từng ốc vít một, kể cả vận động viên cuộc thi American Ninja Warrior – Ninja Natalie, người lần đầu tiên cầm máy cắt gọn vè sau.

inline_s78a2bd6c6e5e34214acc8455bc20fd4_56b250bd8357.jpg

Bill Davidson (phía trên bên trái) thậm chí đã ghé thăm đội, và giúp chúng tôi nhận ra chỗ nào mới đúng để lắp biển số xe. 

Street Bob cuối cùng cũng sẽ được bán ra, và cần được hợp thức hóa trên đường. Vì vậy, mặc dù chúng tôi đã loại bỏ đèn pha và đèn xi-nhan, chúng vẫn bị rút ra khỏi khung dây, nhưng đồng hồ đo tốc độ vẫn được hiển thị. Chúng tôi cũng giữa nguyên vẹn hệ thống phanh trước và ABS, và gắn thêm kính chắn gió cho xe.

inline_z962e5ce4542cef4dbcdb93574c300ff_350419b52fe4.jpg

Ống xả Vance & Hines 2 –vô -1, một chi tiết hiện đại khác được sử dụng. Carlton cũng lắp một hệ thống kiểm soát nhiên liệu Vance & Hines’ Fuelpak, cho phép anh ấy điều khiển xe bằng điện thoại.

Chúng tôi cũng đã thay thế cặp phuộc thấp bằng 1 đôi Low Rider, để thay đổi vẻ ngoài phía trước từ màu đen sang màu nhôm xước. Bình xăng được trang bị nắp đậy màu đồng và bộ tản nhiệt tộng xuyệt tông bao quanh. Chúng tôi để trống hai mặt của bình nhiên liệu, chỉ sử dụng một ốp che bộ lọc không khí siêu nhỏ để trang trí thêm.

inline_gcc7f040f38b01eb99b9f11ce6e2b8f5_79deb4184750.jpg

Bình xăng là chi tiết đưa tên tuổi của cả nhóm nổi lên, nhờ nghệ sĩ Allen Beck. Chúng tôi đã hỏi ông ấy muốn theo phong cách nào, ông ấy trả lời “shag-wagon thập kỷ 70”, và chúng tôi đã để cho ông ấy tự ý sáng tạo.

inline_y699e9e80d649909ab29d77b7a55fb59_e3f81c754bff.jpg

Khi mọi thứ đã hoàn chỉnh, Natalie, Lance và tôi lần lượt thử lái. Không ngoài dự đoán, tất cả chúng tôi đều nở nụ cười sung sướng và mãn nguyện khi ngồi lên xe sau liên tục 2 ngày xây dựng nên tác phẩm này. 

inline_r7d2aa084cfc9b576af6f21ccff26be7_19f84407b5b6.jpg

Theo Harley-Davidson – Hình ảnh thực hiện bởi Wes Reyneke

Ghé 01 trong 04 Đại lý ủy quyền chính hãng Harley-Davidson tại Việt Nam để được sở hữu chiếc xe mang dấu ấn cá nhân và tinh thần Haley-Davidson ngay hôm nay: 

HARLEY-DAVIDSON® OF SAIGON

800 Nguyễn Văn Linh, P. Tân Phú, Quận 7, Hồ Chí Minh

Hotline: 093 769 88 89

CENTRAL SAIGON HARLEY-DAVIDSON®

96 Huỳnh Văn Bánh, Phường 17, Quận Phú Nhuận , Hồ Chí Minh

Hotline: 088 80 81 570

HARLEY-DAVIDSON® OF HANOI

40 Ngô Gia Tự, P. Đức Giang, Q. Long Biên , Hà Nội

Hotline: 0917 61 65 61

HARLEY-DAVIDSON® OF DANANG

Số 84, Đường 2/9, P. Bình Hiên, Q. Hải Châu , Đà Nẵng

Hotline: 0916 72 11 59

Quay về trang trước