Tin tức mới nhất

LỊCH SỬ HARLEY-DAVIDSON SPORTSTER

10 Tháng năm 2019

Sportster luôn để lại dấu ấn trên mọi tiêu chí mà một chiếc mô-tô cần có, đa năng đến mức có thể được biến hóa theo mọi phong cách: từ một chiến mã 2 bánh “đầu gấu” trên đường đua cho tới một chiếc xe phù hợp với người mới tập lái và các tay lái nữ. 

inline_efecb2aef74c9d1dab98bc7e41dff127_07924a71848c.jpg

1/ KHỞI ĐẦU HÀNH TRÌNH TẠO NÊN HUYỀN THOẠI 

Nhiều người cho rằng, Sportster là chiếc xe địa hình đỉnh nhất mà Harley từng tạo ra. Sportster cũng có thể là chiếc xe leo núi, xe đua drag, xe lập kỉ lục tốc độ, xe đua trên băng, trên đường, xe đua flat track,… Một chiếc xe có thể làm được tất cả, và bạn có thể gọi nó bằng bất cứ cái tên nào mà bạn muốn. 

inline_v3f6507a2f14610e3b9cef0aab2bdcbd_0bcfdbc30a10.jpg

Năm 1970, Cal Rayborn chạy trên một chiếc Sportster được thiết kế bởi Warner Riley và George Smith khi anh thiết lập kỉ lục thế giới 265.492 dặm/giờ. Cũng cùng năm đó, Leo Payne tạo nên con số gây sốc 202.379 dặm/giờ trên một chiếc Harley có động cơ Sportster. Hai danh hiệu ông vua đường đua drag và leo núi thuộc về Tom Reiser với cỗ máy Sportster của anh. Và cuối cùng, chiếc xe huyền thoại trên đường đua flat track - XR750s - cũng mang dòng máu Sportster.

2/ CHIẾC XE ĐÁP ỨNG TẤT CẢ NHU CẦU

Lí do khiến Sportster có khả năng “làm được tất cả” như vậy, có lẽ một phần là vì dòng xe này đã được liên tiếp sản xuất từ năm 1957. Tại thời điểm đó, nó được giới thiệu là đi kèm với động cơ OHV Pushrod 883, làm mát bằng gió.

Với việc không ngừng cải tiến và phát triển trong suốt 57 năm, Sportster đã trở thành một trong những dòng xe lâu đời nhất trên thế giới.

inline_va3c6f651acc0bdb6f0f30fde8a5c1e9_1b5df8ffa65f.jpg

Chỉ có 1983 chiếc Sporster (phiên bản XL) được sản xuất trong năm đầu tiên, nhưng hiệu năng vượt trội mà động cơ OHV mang lại chứng tỏ rằng, những chiếc xe cỡ trung, sớm thôi, cũng có thể trở thành Sporster. Quả thực, đến năm 1958, chúng ta đã không còn thấy KH, KHK và KHR nữa rồi.

3/ HARLEY SPORTSTER NHỮNG NĂM 1900 

Năm 1958, dòng xe XL ra đời, gia nhập vào gia đình XLH, XLC và XLCH tỉ lệ nén cao. Trong đó, XLC là dòng xe đua và XLCH là xe vượt địa hình.

Đến năm 1959, XLCH trở thành dòng xe hot-rod đủ điều kiện chạy trên đường phố và XLH thì được sở hữu trục cam hút nâng cao.

inline_p0c8e6a6350829665fcdd35242439109_4300d33ff4da.jpeg

Những khách hàng của Harley-Davidson nhanh chóng yêu thích dòng Sportster như chiếc xe “dẫn đầu bứt phá” đầu tiên của Harley, cạnh tranh với người anh em sinh đôi vừa nhẹ vừa nhanh đến từ Anh Quốc cuối thập niên 50, đầu 60 – đặc biệt là sau khi Triumph 650cc Bonneville xuất hiện vào năm 1959.

Đến năm 1960, năng suất sản xuất của Sportster tăng gần 40% so với năm trước, đạt đến 2765 xe. Năm 1967, con số này nhảy vọt lên 4500 chiếc, xếp thứ 2 chỉ sau dòng Electra-Glide.

Năm 1970, Sportster dẫn đầu dây chuyền sản xuất của Harley-Davidson với 8560 xe, cách biệt gần 1000 xe so với người anh em Electra-Glide. Cũng vào năm đó, để tham gia tranh tài trong giải đua AMA hạng C, Harley cho ra mắt dòng xe XR750 – một chiến mã dựa trên nền tảng Sportster.

Năm 1974, “hội chứng Sportster” tạo ra cơn sốt khi mức sản xuất tăng vọt lên 23830 chiếc, cùng với đó là việc nâng cấp dung tích xi-lanh từ 883cc lên 1000cc vào năm 1972.

inline_qd514e9a30d1a19b18594cc53fc96456_13a71136c87e.jpg

Trong 2 năm 1977 và 1978, dòng Sportster gồm có cả XLCR (một sự du nhập của factory café racer vào phong cách Sportster nguyên chất) và XLT touring (được trang bị thêm thùng xe Electra-Glide, kính chắn gió, tay lái touring, yên đệm dày dạn, tỉ số hộp số cao hơn và rộng hơn (theo tiêu chuẩn Sportster) và bình xăng 13 lít). Tuy nhiên, năm 1979, cả 2 mẫu xe này đều bị khai trừ.

Đến năm 1979, Harley-Davidson dừng sản xuất tất cả những dòng xe phân khối nhỏ, và chiếc Sportster trở thành mẫu xe có dung tích xi-lanh nhỏ nhất của Harley, vẫn giữ ở mức 1000cc.

Vào năm 1986, Sporster đón nhận sự trở lại của động cơ 883cc và sự ra đời của động cơ 1100cc, cả 2 đều dựa trên nền tảng động cơ Evolution và vẫn sử dụng hộp số 4 tốc độ. Năm 1988, dòng Sportster bao gồm 8 mẫu xe 883cc được trang bị bộ chế hòa khí Keihin, phiên bản 1100cc được nâng cấp lên 1200cc và yên xe thấp Hugger lần đầu tiên được giới thiệu.

Năm 1991, Sportster cuối cùng cũng được trang bị hộp số 5 cấp, gác chân bọc cao su và đai an toàn với phiên bản 883 Deluxe. Đến năm 1993, đai an toàn này có mặt ở mọi phiên bản 883.

4/ BƯỚC TIẾN MỚI CỦA HARLEY SPORTSTER THẾ KỈ 21

Bước vào thế kỷ 21, hàng loạt cải tiến được bổ sung, tiếp tục nâng tầm chiếc xe lên một vị thế mới trong thước đo kỹ thuật. Một vài thay đổi không thể dễ dàng nhận ra bởi con mắt của khách vãng lai. Ví dụ như, trong năm 2000, động cơ và hộp số được trang bị những nâng cấp quan trọng, như gắp phanh trước, trục khuỷu, vòng bi bánh xe, cổ hút mới, ống xả mới nhằm cải tiến sức mạnh của chiếc xe. 

inline_p2d71a7b090262e1cb1839765d5d4615_1ec43a765ef5.jpg

Trong suốt thập niên 2000, Sportster liên tục biến hóa và lớn mạnh với thiết kế ngoại hình sắc sảo và góc cạnh hơn, như chiếc XR 1200 được giới thiệu năm 2007. Nhiều chi tiết phụ khác cũng được chú ý, khiến chiếc xe thu hút được lượng lớn khách hàng.

Năm 2015, Harley tiếp tục cho ra mắt 6 chiếc Sportster: XL1200T SuperLow, XL 883L SuperLow, XL 883N Iron 883, XL 1200C 1200 Custom, XL 1200X Forty-Eight và XL 1200V Seventy-Two.

Tìm hiểu thêm về NHỮNG MẪU SPORTSTER ĐÌNH ĐÁM NĂM 2019

Quay về trang trước