Harley-Davidson® of Saigon, Hanoi, Danang
800 Nguyễn Văn Linh, phường Tân Phú, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh
TIN TỨC MỚI NHẤT

Khám phá lịch sử phát triển của dòng xe Sportster

Có thể bạn chưa biết, trên thế giới rất ít hãng moto có thể tạo ra một dòng xe riêng cho thương hiệu của mình. Bạn đã từng nghe nói về Sport, Naked, Cruiser, Touring… thế nhưng bạn có biết Sportster - dòng xe mang đậm dấu ấn của Harley-Davidson?

Thời hoàng kim trước kỷ nguyên Evolution

Ngược dòng lịch sử về năm 1957 - mốc thời gian kỷ niệm gần 55 năm thành lập Harley-Davidson. Để đánh dấu cho hơn nửa thế kỷ hình thành và phát triển, hãng  đã quyết định cho ra mắt một dòng xe hoàn toàn mới mang tên là Harley-Davidson Sportster được lấy ý tưởng từ những “người anh em” tiền nhiệm là Model K Sport và Sport Solo.

K-model - Dòng xe tạo nên cảm hứng cho các mẫu Sportster 

Nhưng khác với hai mẫu K,KK,KH và KHM (1952-1956) trước đó sử dụng động cơ PanHead, các mẫu Sportster được Harley-Davidson “ưu ái” trang bị riêng động cơ Iron Head được ký hiệu là XL với dung tích mới nhất và hiện đại nhất lúc bấy giờ.

Khối động cơ này  được thừa hưởng toàn bộ ưu điểm của những mẫu xe KH như bộ khung, bình xăng và phuộc trước, đồng thời được cải tiến để mang đến hiệu năng mạnh mẽ hơn.

Hình ảnh chiếc Sporter đầu tiên của hãng

Ngay từ khi được ra mắt, Sportster đã lập tức nhận được những tín hiệu  tích cực từ cộng đồng những người mê xe trên toàn thế giới. Bài đánh giá của Motorcyclist- một tạp chí nổi tiếng về các dòng xe moto thời điểm đó gọi đây chính là “Sự bùng nổ từ Milwaukee”.

Thừa thắng xông lên, vào năm 1958, Harley-Davidson đã cho ra mắt mẫu Sportster mới đặt tên mã là XLCH và sử dụng động cơ Competition Hot - một biệt danh của động cơ Iron Head. 

Sportster XLCH được xem là chiếc xe định hình kiểu dáng của các dòng Sportster sau này

Thay vì mang đậm phong cách Army như những mẫu xe trước đó, Sportster XLCH đã được nâng cấp và thiết kế gọn gàng và tối giản hơn với phần bình xăng hạt đậu Peanut Tank mang đậm tính biểu tượng và trở thành một trong những nét đặc trưng của các dòng Sportster sau này.

Năm 1972, Harley-Davidson lại quyết định đưa Sportster lên một tầm cao mới khi cho ra mắt mẫu xe XR-750 - một dòng xe racing với khối động cơ 750cc overhead-valve mang đến hiệu năng ấn tượng. Chính vì vậy, chiếc xe này đã liên tiếp thống trị các giải đua phân khúc 750cc lúc bấy giờ và luôn giữ vững ngôi vương trong suốt nhiều thập kỷ sau đó.

Mẫu XR750 này sở hữu thiết kế phần bình xăng và ốp đuôi độc đáo, mới lạ, là nguồn cảm hứng cho các mẫu FXDR sau này của Harley-Davidson.

XR-750 là một trong số ít những mẫu xe đua của Harley-Davidson tại thời điểm đó

 FXDR có phần bình xăng thon dài cùng với phần đuôi tương tự mẫu XR750

Không ngủ quên trên chiến thắng, năm 1977 Harley-Davidson tiếp tục nâng cấp và cải tiến để cho ra đời XLCR -  dòng xe cafe racer mang đậm phong cách Châu Âu đến từ Mỹ. Chiến mã này sử dụng động cơ 1000cc overhead-valve đầy mạnh mẽ, có thể nói đây chính là chiếc xe Harley-Davidson sở hữu động cơ mạnh mẽ nhất lúc bấy giờ. Và đặc biệt, tay côn của xe đã được đã về bên trái tương tự những mẫu xe khác thay vì phía bên phải như trước kia. 


XLCR 1000 - chiếc xe Mỹ được thiết kế theo phong cách Châu Âu

Sau đó, Harley-Davidson tiếp tục tập trung phát triển động cơ cho những mẫu xe trên và cho ra đời các mẫu xe XR-1000 Street Rod, XLS Roadster.

Viết tiếp chương mới cho một huyền thoại

Từ đầu những năm 85 của thế kỷ trước, Harley-Davidson đã ấp ủ cho ra đời động cơ mới với phần Shovel Head cải tiến hơn so với các động cơ dạng Iron Head trước đó. Sau 2 năm nghiên cứu và phát triển, hãng đã hoàn thiện và cho ra mắt mẫu động cơ mới này với tên gọi Evolution. Từ đây kỷ nguyên Evolution chính thức được bắt đầu.

Năm 1986, mẫu xe đầu tiên của dòng Sportster sử dụng động cơ mới được trình làng với 2 dung tích là 883 và 1200cc. Sức mạnh của động cơ mới đã mang đến rất nhiều trải nghiệm hoàn toàn khác biệt cho các biker, tạo nên một cơn sốt lúc bấy giờ.

Năm 1988, hãng tiếp tục thay đổi khi sử dụng bình xăng con kiểu mới thay cho loại cánh bướm với mong muốn tăng khả năng nạp nhiên liệu để đáp ứng sức mạnh vượt trội của động cơ Revolution.

Năm 1991, hãng tiếp tục trang bị thêm hộp số 5 cấp giúp khoảng số dài hơn và tăng tốc mượt mà hơn. Đồng thời, bổ sung thêm các chi tiết như hệ thống điện, sử dụng hệ thống đánh lửa đôi. Đặc biệt, hãng đã bắt đầu thay đổi hệ thống dẫn động khi sử dụng dây đai thay cho xích truyền động giúp chiếc xe hoạt động êm ái hơn cũng như giảm trọng lượng của xe một cách đáng kể, và cho tới tận hôm nay kiểu truyền động này vẫn đang được hãng sử dụng.. 

Đây cũng chính là điểm nổi bật khiến những chiếc xe Harley-Davidson trở nên đặc biệt và nổi bật hơn so với các đối thủ cùng phân khúc trong giai đoạn hiện tại.

Mẫu Sportster XLH 1200 nguyên bản năm 1991 

Năm 2004, Harley-Davidson đã quyết định thay đổi toàn bộ khung sườn của xe với thiết kế ngắn hơn một chút và trở nên gọn gàng hơn. Sportster 883R được ra đời chính là sự minh chứng cho sự thay đổi này với ngoại hình gợi nhắc về mẫu xe đua trứ danh cùng tên năm 1907. Đây cũng chính là tiền thân của những mẫu Iron 883 và Iron 1200 sau này.

Sportster 883R - Tiền thân của chiến mã Iron 883 và Iron 1200

Nhắc đến dòng Sportster, chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đều biết đến Forty-Eight - mẫu xe được ra đời năm 2011 và được xem là phiên bản đẹp nhất và hoàn thiện nhất của dòng xe này. Mẫu xe này là sự kết hợp hài hòa giữa nét đẹp cổ điển của những năm 50 cùng với những chi tiết hiện đại, tạo nên một biểu tượng của những người chơi Harley-Davidson sau này.

Harley-Davidson 48 được xem là mẫu xe Sportster "quốc dân" ai cũng biết tên

10 năm sau thành công của Forty-eight, năm 2021 Harley-Davidson bất ngờ viết tiếp chương sử mới cho dòng Sportster huyền thoại với chiến mã Sportster S. Sở hữu khối động cơ Revolution Max 1250T hoàn toàn mới, tân binh này sẽ giúp người lái có những trải nghiệm tuyệt vời hơn. 

Với công suất 121 mã lực và momen xoắn cực đại 127N.m, Sportster mang đến cảm giác lái hoàn toàn khác biệt, mang đến những trải nghiệm chưa từng có. Nếu đã đam mê dòng Sportster của Harley-Davidson thì không có lý do gì để bạn có thể bỏ qua tân binh Sportster S hoàn toàn mới này. 

Sportster S - Tân binh Sportster mới nhất của Harley-Davidson

Đặc biệt, bạn có thể dễ dàng sở hữu chiến mã Sportster S ngay hôm nay với mức trả trước chỉ từ 118 triệu đồng, hỗ trợ vay lên đến 80% giá trị xe, thời gian vay từ 12-48 tháng cùng thủ tục đơn giản, nhanh chóng. Hãy liên hệ ngay với chi nhánh Harley-Davidson gần nhất để trở thành tân chủ nhân tiếp theo của Sportster S.

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ showroom Harley-Davidson gần nhất:

HARLEY-DAVIDSON® OF SAIGON

800 Nguyễn Văn Linh, P. Tân Phú, Quận 7, Hồ Chí Minh

Hotline: 093 769 88 89

CENTRAL SAIGON HARLEY-DAVIDSON®

94-96 Huỳnh Văn Bánh, Phường 17, Quận Phú Nhuận , Hồ Chí Minh

Hotline: 088 80 81 570

HARLEY-DAVIDSON® OF HANOI

40 Ngô Gia Tự, P. Đức Giang, Q. Long Biên , Hà Nội

Hotline: 0917 61 65 61

HARLEY-DAVIDSON® OF DANANG

Số 84, Đường 2/9, P. Bình Hiên, Q. Hải Châu , Đà Nẵng

Hotline: 0916 72 11 59